General Manager là gì? Công việc và kỹ năng của một General Manager cần có

0
222

General Manager là thuật ngữ chỉ chức vụ cao cấp trong các doanh nghiệp nhưng cụ thể General Manager là gì, công việc cụ thể là gì và để đạt được chức vụ này cần những kỹ năng gì thì không phải ai cũng biết. Hiện nay với sự phát triển nở rộ của nền kinh tế cùng với sự phát triển của doanh nghiệp thì vai trò của General Manager càng được đánh giá cao. Qua bài viết này, hãy cùng chúng tôi đi giải đáp về thuật ngữ này và tìm hiểu xem mình có phù hợp với công việc này không nhé!

Assistant General Manager là gì

Định nghĩa General Manager là gì

General Manager là gì và những khái niệm liên quan

General Manager là gì?

General Manager (GM) là một thuật ngữ được sử dụng để chỉ chức vụ tổng quản lý. Đây có thể là người trực tiếp đưa ra các quyết định về công ty, hoạch định và thiết lập ra chiến lược kế hoạch. Đây cũng là người xây dựng luồng công việc cho các phòng ban và giám sát những vấn đề liên quan đến lỗ – lãi và quản lý vấn đề hàng ngày trong doanh nghiệp.

Trên thực tế không phải bất kỳ doanh nghiệp, tổ chức nào cũng có chức vụ tổng quản lý này. Tùy thuộc vào mô hình và cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp lớn hay nhỏ mà các nhiệm vụ của GM cũng có thể được kiêm nghiệm bởi giám đốc điều hành CEO.

GM được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn và là người nắm giữ chức vụ cao nhất. Trong ngành này, họ không làm việc dưới quyền của CEO mà sẽ là người đưa ra quyết định, quản lý và vận hành toàn bộ hoạt động liên quan đến nhân sự, dịch vụ và tài chính của nhà hàng khách sạn. Kết quả làm việc của GM trong ngành nghề này sẽ được thiết lập trong báo cáo chi tiết với chủ tịch (nếu có) hoặc các nhà đầu tư.

Senior General Manager

Senior General Manager là vị trí tổng quản lý điều hành cấp cao thường có trong các tổ chức chính phủ, phi chính phủ, một tập đoàn, doanh nghiệp hay tại những công ty có quy mô lớn. Tuy là chức vụ được sử dụng khá nhiều trên thế giới nhưng mỗi nơi sẽ có những ý nghĩa khác nhau, xét theo tiêu chí chung thì đây là chức vụ gần như cao nhất, chỉ chịu sự giám sát của hội đồng quản trị và chịu trách nhiệm trước ban quản trị. Senior General Manager là cấp trên của General Manager, giám sát thực hiện các hoạt động kinh doanh và thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.

Bạn đọc tham khảo thêm: Account Manager là gì? Những công việc và kỹ năng của một Account Manager 

Cluster General Manager

Cluster General Manager là quản lý chi nhánh, người trực tiếp chỉ đạo điều hành các công ty chi nhánh nhỏ của tập đoàn, doanh nghiệp. Tổng quản lý chi nhánh chịu trách nhiệm với tất cả các hoạt động kinh doanh của chi nhánh đó, điều hành và quản lý thực hiện các kế hoạch đã được đề ra.

Cluster General Manager chịu sự giám sát của General Manager và có quyền đưa ra những đề xuất phương án kinh doanh, nhân sự, các hoạt động của chi nhánh báo cáo lên công ty mẹ và ban quản trị phê duyệt. Có thể hiểu Cluster General Manager tại chi nhánh có vai trò như tổng quản lý điều hành công ty mẹ.

Cluster General Manager, người chỉ đạo điều hành các chi nhánh nhỏ của doanh nghiệp

Cluster General Manager, người chỉ đạo điều hành các chi nhánh nhỏ của doanh nghiệp

Assistant General Manager

Đây là vị trí trợ lý quản lý, người làm việc trực tiếp với tổng trợ lý, ban lãnh đạo và người đứng đầu công ty. Những người Assistant General Manager được coi là cánh tay phải đắc lực của tổng trợ lý trong việc thực hiện tham mưu trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Công việc của một trợ lý quản lý không hề đơn giản, yêu cầu người làm phải có những kỹ năng, kiến thức chuyên môn sâu rộng và có độ am hiểu lớn, nắm bắt các tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Chức năng và nhiệm vụ của một General Manager

Qua những chức danh của General Manager chắc hẳn chúng ta có thể nhận ra chức vụ cao cấp này thực hiện nhiều những nhiệm vụ và chức năng lớn cho doanh nghiệp. Cụ thể, GM trong doanh nghiệp làm những nhiệm vụ gì?

Chức năng và nhiệm vụ chung của General Manager

Chức năng và nhiệm vụ của GM không giống nhau vì nó còn phụ thuộc vào cách thức hoạt động cũng như quy mô của doanh nghiệp. GM là người chịu trách nhiệm và đảm nhận các nhiều công việc đa dạng, nhìn chung chúng bao gồm:

  • Theo sát và quản lý mọi hoạt động của các phòng ban/bộ phận đảm bảo các bộ phận vận hành theo đúng mục tiêu, kế hoạch mà doanh nghiệp đã đề ra.
  • Giám sát, nhìn nhận và đưa ra những đánh giá hiệu quả, kết quả trong công việc của từng phòng ban/bộ phận. Đánh giá đi từ khái quát chung đến đánh giá cụ thể từng thành viên trong bộ phận.
  • Phân tích, tổng hợp và nhìn nhận một cách khách quan những mục tiêu đã đạt được từ đó xem xét tình hình và đưa ra những giải pháp cho tương lai.
  • Tiếp nhận và xử lý các tình huống, vấn đề và sự cố bất ngờ xảy ra trong doanh nghiệp.

Qua các chức năng và nhiệm vụ chung có thể thấy GM như một cơ quan đầu não trong tổ chức doanh nghiệp. Quyền hạn của GM được gắn liền với những trách nhiệm từ quản trị nhân sự, kinh doanh, marketing,… cho đến mọi hoạt động liên quan đến doanh nghiệp.

General Manager sẽ chịu trách nhiệm phân tích, tổng hợp, đánh giá hiệu quả công việc

General Manager sẽ chịu trách nhiệm phân tích, tổng hợp, đánh giá hiệu quả công việc

General Manager thực hiện nhiệm vụ gì trong nhà hàng – khách sạn?

Là một vị trí xuất hiện nhiều trong ngành nhà hàng – khách sạn, vậy GM nắm giữ những vai trò và chức năng gì?

  • Trực tiếp xây dựng và thiết kế chương trình, chiến lược, kế hoạch kinh doanh theo định kỳ cho nhà hàng, khách sạn.
  • Chịu hoàn toàn trách nhiệm về các chiến lược marketing, kinh doanh, quản lý ngân sách, lỗ lãi.
  • Tối ưu hóa lợi nhuận nhà hàng, khách sạn, quản lý toàn bộ hoạt động của các bộ phận để đảm bảo được vận hành trơn tru.
  • Tiếp nhận và theo dõi thực trạng kinh doanh của nhà hàng, khách sạn.
  • Xây dựng các tiêu chuẩn về chất lượng cung cấp dịch vụ, thiết kế chương trình đào tạo, hướng dẫn cải thiện chất lượng.
  • Là người đại diện, thay mặt cho khách sạn đón tiếp, phục vụ đặc biệt cho khách hàng VIP, VVIP.
  • Trực tiếp ra mặt giải quyết các sự cố, đơn khiếu nại của khách hàng trong trường hợp nhân viên không thể giải quyết.
  • Tuyển dụng, hướng dẫn đào tạo cho các nhân viên mới.
  • Xây dựng môi trường, văn hóa nơi làm việc, bảo vệ các quyền lợi chế độ của nhân viên trong nhà hàng, khách sạn.
  • Xây dựng các báo cáo chi tiết về vấn đề tài chính, kinh doanh, doanh thu, khách hành,… các vấn đề có liên quan cho người đứng đầu nhà hàng, khách sạn.

Bạn đọc tham khảo thêm: HR manager là gì? Vai trò và công việc của trưởng phòng nhân sự trong doanh nghiệp

Những kỹ năng của một nhà General Manager cần có

Nắm giữ rất nhiều vai trò quan trọng trong doanh nghiệp nên đòi hỏi General Manager phải có rất nhiều các kỹ năng khác nhau như:

  • Kỹ năng lãnh đạo: Nắm giữ vị trí cao trong doanh nghiệp nên chắc chắn một GM phải có năng lực lãnh đạo. Khi có trong mình kỹ năng này, GM sẽ biết cách phân công nhiệm vụ cho các phòng ban, xây dựng chiến lược và hoạt động hiệu quả nhất.
  • Kỹ năng dụng nhân: Là người lãnh đạo thuộc hàng cấp cao nên GM phải biết áp dụng kết hợp những kỹ năng mềm trong việc nhìn người, nắm bắt tâm lý từ đó giao trách nhiệm làm việc hợp lý nhất.
  • Kỹ năng ra quyết định: Là người chịu trách nhiệm cho toàn bộ tổ chức, do đó nếu không sở hữu kỹ năng này sẽ khó có thể giữ vững vai trò một GM. Trong vài trường hợp đặc biệt, GM phải đưa ra những quyết định nhanh chóng giúp tổ chức trở về trạng thái ổn định nhất.
  • Kỹ năng thuyết phục đàm phán: Kỹ năng này giúp GM đạt được các mục đích cá nhân và tập thể trong quá trình truyền tải thông tin và giao tiếp với cấp trên, cấp dưới.

Đàm phán là kỹ năng không thể thiếu của các nhà lãnh đạo

Đàm phán là kỹ năng không thể thiếu của các nhà lãnh đạo

Ngoài những kỹ năng này, một GM cần có:

  • Tầm ảnh hưởng: GM phải là người có tầm ảnh hưởng, điều đó thể hiện qua kết quả làm việc, phong thái, sự chuyên nghiệp, nguồn năng lượng bên trong,… Điều này có thể là cách giúp nhân viên có thêm động lực làm việc.
  • Trách nhiệm cao trong công việc: Một GM đảm nhận rất nhiều những chức năng, nhiệm vụ lớn đôi khi ảnh hưởng đến sự thành bại của tổ chức do đó GM cần có trách nhiệm cao trong công việc để không phạm phải những sai lầm.
  • Sáng tạo, tâm huyết với nghề: GM luôn phải sáng tạo các kế hoạch phát triển và nhiệt huyết trong phát triển doanh nghiệp, tận tâm từ những nhiệm vụ nhỏ nhặt nhất.

Tổng kết

Trên đây là những kiến thức về General Manager mà chúng tôi đã tổng hợp, hy vọng qua bài viết này bạn đã hiểu hơn về General Manager là gì, những công việc và kỹ năng cần có của một GM. Nếu bạn có niềm mơ ước và đam mê với General Manager, hãy học hỏi và trau dồi ngay những kiến thức cần có nhé, thành công sẽ đến với bạn sớm thôi.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here